Cấu tạo và nguyên lý làm việc
Cấu tạo
1- Trục chủ động
(trục đĩa bơm); 2- Cơ cấu dẫn hướng (đĩa phản ứng); 3- Đĩa tuốc bin; 4- Đĩa
bơm; 5- Trục bị động (trục đĩa tuốc bin)
- Đĩa phản ứng nối cố định với vỏ máy,
nó có các cánh dẫn để thay đổi chiều và mô men động lượng của dòng dầu.
Nguyên lý làm việc:
- Khi trục chủ động (1) quay, nó sẽ hất dầu từ đĩa bơm
sang đĩa phản ứng (2) làm thay đổi cả mô men động lượng và hướng chuyển động
của dòng dầu, sau đó từ đĩa (2) dầu chuyển sang đĩa tuốc bin (3) làm đĩa tuốc
bin quay kéo theo cả trục bị động (5) quay, truyền mômen và công suất đến bộ công tác.
Như vậy:
- Biến tốc khác với ly hợp là có thêm
đĩa phản ứng để thay đổi, điều chỉnh cả mômen và công suất như mong muốn.
- Có thể sử dụng 1 hay nhiều tầng để
thay hộp số.
Video mô phỏng nguyên lý hoạt động của biến mô và hộp số tự động:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét